Italian Trulli

Có nên sử dụng VPN thường xuyên không?

VPN là dịch vụ sử dụng 1 máy chủ trung gian bảo mật các hoạt động giao tiếp trên mạng, ngăn không cho người khác theo dõi lưu lượng truy cập của người dùng. Vậy thì người dùng Internet có nên sử dụng VPN thường xuyên không

I. Những nét cơ bản về VPN 

  • Để trả lời cho câu hỏi có nên sử dụng VPN thường xuyên không, trước hết chúng ta cùng tìm hiểu cơ bản VPN là gì nhé. Dịch vụ VPN được biết đến như là giải pháp trung gian để đảm bảo cho việc duyệt web riêng tư và an toàn. VPN làm được điều này bằng cách tạo ra 1 đường truyền bảo mật từ nơi truy cập đến các mạng khác hoặc thiết bị khác. Bằng cách này, người khác sẽ rất khó khăn khi muốn theo dõi quá trình duyệt web của bạn.
  • Mục đích đầu tiên của những nhà phát minh VPN là để bảo mật thông tin bằng cách mã hóa dữ liệu cho các nhân viên làm việc từ xa của các công ty, tập đoàn lớn. Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại thì số lượng người dùng VPN đã tăng lên gấp nhiều lần với mục đích chính là để chống lại việc kiểm duyệt trực tuyến của nhiều quốc gia trên thế giới.
  • VPN thực hiện sứ mệnh bảo mật thông tin của mình chủ yếu dựa vào việc mã hóa dữ liệu truyền tải. Việc mã hóa này là quá trình chuyển đổi dữ liệu thuần túy thành dữ liệu mã hóa không thể đọc được và sau cùng là giải mã dữ liệu được mã hóa bằng thuật toán ban đầu và trả kết quả về cho người dùng. Vì thế người dùng duyệt web thông qua VPN sẽ an toàn riêng tư và vô cùng bảo mật.

II. Có nên sử dụng VPN thường xuyên không?

  • Theo bạn có nên sử dụng VPN thường xuyên không? Điều này đồng nghĩa với việc bạn có nên duy trì việc sử dụng VPN vào mọi thời điểm hay không? Bạn có thể thường xuyên sử dụng VPN hoặc chỉ thỉnh thoảng lúc nào cần thiết mới sử dụng tùy thuộc vào nhu cầu và mục đích sử dụng VPN của bạn.
  • VPN hỗ trợ cho nhiều nhóm người dùng khác nhau với những mục đích khác nhau. Bản thân VPN cũng có những phiên bản miễn phí và cả những phiên bản trả phí đến từ nhiều nhà cung cấp dịch vụ khác nhau. Việc có nên sử dụng VPN thường xuyên không cũng có thể phụ thuộc vào khả năng tài chính và tốc độ truy cập Internet của người dùng.

III. Các yếu tố ảnh hưởng đến tần suất sử dụng VPN

  • Bạn truy cập Internet thông qua dịch vụ VPN để tải dữ liệu bằng Torrent hoặc để sử dụng địa chỉ IP ảo nhằm mục đích truy cập vào những website không hỗ trợ khu vực địa lý thực tế mà bạn đang sinh sống. Sau khi công việc hoàn thành, ví dụ như hoàn thành việc xem phim trực tuyến, tải tài liệu bằng cách đăng ký tài khoản…bạn có thể ngắt kết nối với dịch vụ VPN mà mình đang sử dụng. Câu trả lời cho việc có nên sử dụng VPN thường xuyên trong trường hợp này là không nhé.
  • Nếu mục đích lớn nhất cho việc sử dụng dịch vụ VPN của bạn là duyệt web riêng tư và bảo mật thì bạn có nên sử dụng VPN thường xuyên không? Dĩ nhiên là có, vì khi sử dụng VPN, thuật toán của nó sẽ mã hóa toàn bộ lưu lượng truy cập của bạn, làm cho việc lấy cắp thông tin rất khó xảy ra giúp bạn an toàn tuyệt đối khi duyệt web. Thêm nữa VPN sẽ giúp ẩn danh địa chỉ IP của bạn trên Internet nên các nhà cung cấp dịch vụ mạng hoặc các cơ quan chức năng sẽ không thể nào giám sát hoạt động của bạn khi duyệt web được.
  • Các nhà cung cấp dịch vụ trên Internet thường dựa vào vị trí và lịch sử truy cập của người dùng để đưa ra các mức giá khác nhau cho mỗi khu vực địa lý khác nhau. Điều này làm cho việc sử dụng VPN trở nên quan trọng. Bời vì khi sử dụng dịch vụ VPN có thể giúp bạn chuyển vùng địa lý tới những nơi có mức giá sử dụng dịch vụ thấp hơn. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí sử dụng dịch vụ rất nhiều so với việc không dùng VPN. 

Cụ thể có thể kể đến như là việc đặt vé máy bay hoặc đặt phòng khách sạn thông qua Internet chẳng hạn. Vậy bạn có nên sử dụng VPN thường xuyên không? Nếu bạn chỉ dùng để đặt vé máy bay hay đặt phòng khách sạn thì giải pháp an toàn nhất là ngắt kết nối với VPN sau khi đã xác nhận đặt vé hoặc đặt phòng thành công nhé.

  • Để điều chỉnh lưu lượng truy cập hoặc để giảm sự tắc nghẽn trong 1 mạng thì các nhà cung cấp dịch vụ Internet có thể sẽ hạn chế tốc độ băng thông của bạn dẫn đến việc truy cập Internet trở nên rất chậm chạp. Điều này cũng có thể xảy ra trong trường hợp nhà mạng muốn bạn nâng cấp lên dịch vụ có phí cao hơn. Bạn hoàn toàn có thể dùng dịch vụ VPN để chuyển hướng truy cập và làm cho tốc độ truy cập nhanh hơn. 

Vậy thì có nên sử dụng VPN thường xuyên khi gặp vấn đề này không. Thực tế đây chỉ là giải pháp tạm thời cho bạn, nếu như tình trạng này xảy ra liên tục thì tốt nhất bạn nên liên hệ với nhà cung cấp để giải quyết vấn đề phát sinh 1 cách triệt để nhé.

  • Bạn nên sử dụng dịch vụ VPN khi truy cập Internet qua những điểm truy cập wifi công cộng như quán cà phê hay nhà hàng khách sạn chẳng hạn. Việc truy cập ẩn danh ở những nơi này giúp hạn chế việc bị đánh cắp thông tin từ các tội phạm công nghệ cao. Trong trường hợp này thì bạn chỉ cần sử dụng VPN tại thời điểm truy cập Internet ở những nơi công cộng đó mà thôi.
  • Có nên sử dụng VPN thường xuyên để thực hiện giao dịch chuyển tiền từ các tổ chức tài chính tín dụng không? Đối với việc sử dụng Internet phục vụ cho các giao dịch chuyển tiền trong nước hoặc các giao dịch thông qua cổng thanh toán quốc tế như Paypal chẳng hạn thì bạn tuyệt đối không nên sử dụng VPN để tránh việc tài khoản bị khóa hoặc bị đóng băng do nghi ngờ gian lận nhé.
  • Cuối cùng nếu bạn sử dụng máy chủ VPN nằm gần khu vực địa lý nơi mình đang sinh sống thì có nên sử dụng VPN thường xuyên không? Bạn không nên sử dụng VPN thường xuyên trong trường hợp này nhé vì việc mã hóa và giải mã thông tin mất nhiều thời gian hơn bình thường sẽ làm cho tốc độ truy cập của bạn giảm xuống trên dưới 10%. 

VPN là 1 dịch vụ rất hữu ích nhưng không phải lúc nào cũng cần thiết. Nếu như bạn sử dụng nhà cung cấp dịch vụ Internet uy tín đồng thời truy cập vào các website an toàn, sử dụng dịch vụ trên Internet bảo mật thì lúc này bạn hoàn toàn không cần sử dụng VPN.

Cách mạng kỹ thuật số và hệ thống Internet đang ngày càng đóng vai trò quan trọng cốt lõi cho cuộc sống của con người. Đi kèm với sự phát triển đó, rất nhiều công nghệ kéo theo cũng phát triển mạnh theo. Trong số đó có thể kể đến dịch vụ VPN. Chúng tôi tin rằng dịch vụ này sẽ còn phát triển nhanh và mạnh hơn nữa trong thời gian sắp đến. 

Hy vọng bài viết này có thể phần nào giải đáp thắc mắc của bạn về việc có nên sử dụng VPN thường xuyên hay không. Sau khi đã tìm được đáp án, tin chắc rằng bạn sẽ có những lựa chọn sáng suốt trong công cuộc bảo vệ thông tin và dữ liệu của mình ở môi trường Internet rộng lớn. Cảm ơn và chúc bạn thành công.

Nguồn tham khảo: https://bizflycloud.vn/

Contents (Nội dung)