Italian Trulli

Chuẩn nén H.264 là gì?

Chuẩn nén H.264 được sử dụng rộng rãi hiện nay trong ngành công nghiệp CCTV. Với nhiều người không chuyên có lẽ đây là thuật ngữ còn khó hiểu và mơ hồ. Chính vì vậy mình sẽ có bài viết phân tích cụ thể sau đây về H.264 để bạn hiểu rõ hơn.


H.264 là gì?

H.264 là gì? H.264 với tên gọi đầy đủ là MPEG-4 Part 10 AVC (Advance Video Coding – Mã hóa video cấp cao). Nó còn được viết tắt như: MPEG-4 AVC/H.264.

Đây là dạng nén triển vọng hiệu quả nén hình ảnh cao so với các định dạng nén thông thường khác như MPEG-4 hoặc MPEG-2.


H.264 được ra đời như thế nào?

H.264 được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2004. Đã nhanh chóng trở thành chuẩn nén Video phổ biến hiện nay trong việc ghi, nén và phát hình ảnh. Đem tới chất lượng hiển thị cao cùng với khả năng tiết kiệm băng thông.

Chuẩn H.264 được ra đời dưới sự hợp tác phát triển của tổ chức ITU-T và ISO/IEC.

ITU-T là một trong 3 bộ phận của Liên hiệp truyền thông quốc tế  ITU (International Telecommunication Union)

ISO/IEC là một hội đồng liên kết giữa tổ chức chuẩn hóa quốc tế ISO – International Organisation for Standardization cùng với Hội đồng kỹ thuật điện tử quốc tế – International Electrotechnical Commission.

Những tổ chức trên đều được đánh giá là một trong những tổ chức hàng đầu thế giới cho việc đưa ra những quy định chuẩn, mục đích đồng bộ. Giúp các thiết bị truyền tải nội dung dữ liệu qua lại với chất lượng hiển thị, tiết kiệm được bang thông hiệu quả.

VCEG (Video Coding Experts Group) và MPEG (Moving Picture Experts Group) là đơn vị nghiên cứu và phát triển chuẩn hóa quá trình thu, nén và phát video.

Ứng dụng của H.264 vào thực tế

H.264 ngày nay được sử dụng nhiều trong các ứng dụng thực tế như: đĩa Blu-ray, máy quay phim, đầu ghi hình camera, đầu thu kỹ thuật số… đều có khả năng giải mã định dạng H.264

Ngoài ra H.264 còn có trong dịch vụ phát video như Youtube, Vimeo, iTunes Store…. Các phần mềm web như Adobe Flash, Microsoft Silverlight, HTML5…;

Nó được sử dụng trong các dịch vụ truyền hình HDTV mặt đất (ATSC, ISDB-T, DVB-T, DVB-T2), cáp (DVB-C) và vệ tinh (DVB-S và DVB-S2).

H.264 trở thành lựa chọn hàng đầu cho hệ thống camera giám sát

Nếu như các đầu ghi hình với file MPEG-2 hoặc MPEG-4 như trước đây sẽ không hỗ trợ bạn tích hợp cổng mạng vì dung lượng ghi hình quá lớn. Nó dẫn tới việc xuất hình qua mạng cực kỳ khó khăn


  • Ngày nay với chuẩn nén H.264 sẽ giúp bạn tiết kiệm 50% băng thông cũng như dung lượng so với chuẩn nén phổ biến thông như trước. Tất cả điều này đều nhờ vào sự tiến bộ của thuật toán mã hóa video. Nó đã giúp cho việc nén tối ưu hơn mà chất lượng hình ảnh cũng không bị giảm sút.
  • Nó sẽ có ý nghĩa với hầu hết các đầu ghi hình camera hiện nay. Người dùng có thể lưu trữ được gấp đôi thời gian chỉ với dung lượng chỉ bằng một nửa so với trước.
  • Do đó H. 264 đã trở thành chuẩn nén phù hợp cho nhiều phương thức truyền tải video ngày nay. Chẳng hạn như video online với số bit rate thấp nhưng chất lượng hiển thị lại không hề thấp chút nào. Vì thế mà ta có thể quan sát qua mạng bằng hình ảnh HD không bị tác nghẽn, giật hình như trước nữa.

Thế nhưng nó không thể nào tối ưu hóa hết tất cả các dòng camera hiện nay. Với những dòng camera ra đời sau này như: Camera HDTVI, Camera HDCVI, Camera AHD…. lại tiêu hao quá nhiều dung lượng ổ cứng. Cho dù bạn đã nén định dạng H.264, điều này vẫn không thể thỏa mãn được nhu cầu ghi hình của người sử dụng.

Chính điều đó đã thúc đẩy sự ra đời của chuẩn nén H.265. Vậy chuẩn nén H.265 là gì? Xem chi tiết tại: https://cctvapp.net/chuan-nen-ultra-h-265-la-gi-va-h-265-pro-h-265-h-265-co-gi-khac-nhau/


Nguồn tham khảo tại: https://gotechcamera.com/hoi-dap/h264-la-gi

Contents (Nội dung)