Italian Trulli

Các sản phẩm tiêu biểu cho nhà thông minh Xiaomi – MiHome

Nền tảng nhà thông minh Xiaomi nổi lên thời gian gần đây, được người dùng yêu thích bởi hệ sinh thái các thiết bị nhà thông minh đa dạng, giá cả hợp lý, phù hợp với mọi nhu cầu. Cùng tham khảo bài viết bên dưới để hiểu hơn về nền tảng nhà thông minh này nha

I. Nền tảng nhà thông minh Mi Home là gì?

  • Xiaomi Mi Home là nền tảng mở cho các thiết bị di động, gia dụng, TV, cảm biến và thiết bị nhà thông minh tương thích, tập hợp lại với nhau trong một ứng dụng quản lý chung, mang lại trải nghiệm xuyên suốt cho người dùng. 
  • Hiện tại Xiaomi cung cấp ứng dụng Mi Home trên iOS, Android, giúp quản lý tất cả các thiết bị nhà thông minh của Xiaomi và các bên thứ ba tương thích, đồng thời cho phép người dùng tạo ra ngữ cảnh để tự động hóa thực hiện các tác vụ nhà thông minh.
  • Tương tự như nền tảng nhà thông minh Samsung SmartThings, nền tảng nhà thông minh Xiaomi cần có Hub tổng – gọi là Gateway, đóng vai trò là trung tâm kết nối mọi thiết bị thông minh trong nhà, thông qua Wi-Fi và kết nối Zigbee.
  • Hub tổng hiện có 2 phiên bản, 1 phiên bản cho thị trường Trung Quốc và 1 hub tổng cho thị trường quốc tế. Hub tổng có thể mua riêng hoặc mua chung bộ kit được Xiaomi cung cấp, bao gồm một số thiết bị nhà thông minh cơ bản nhất.
  • Không hề thua kém nền tảng nhà thông minh Samsung SmartThings hay Amazon Alexa, Xiaomi Mi Home rất đa dạng về thiết bị nhà thông minh, từ công tắc, rèm cửa, camera cho đến cân thông minh, quạt thông minh, các cảm biến, xe scooter,… với mức giá phải chăng, dễ tiếp cận.

II. Xiaomi Mi Home hoạt động ra sao?

  • Với các bộ Kit, người dùng có thể thêm vào ứng dụng Mi Home, các thiết bị nhà thông minh đi kèm bộ Kit sẽ được tự động thêm vào ứng dụng. Nếu có thêm ứng dụng tương thích, người dùng có thể thêm vào rất dễ dàng.
  • Mi Home hỗ trợ rất đa dạng các thiết bị nhà thông minh khác nhau, trong đó có cả thương hiệu bên thứ ba, công ty con của Xiaomi (như Aqara) hoặc từ các thương hiệu khác. Bên trong ứng dụng có danh sách các thiết bị, người dùng có thể dễ dàng kiểm tra trước khi mua.
  • Trong ứng dụng Mi Home, người dùng có thể tạo ra các ngữ cảnh để thực hiện các tác vụ nhà thông minh tự động như khi mở cửa thì công tắc tự mở, đèn sẽ sáng, quạt sẽ quay… tương tự như trên Apple HomeKit hay Google Home.
  • Lưu ý là Xiaomi có các phiên bản dành cho thị trường Trung Quốc và quốc tế, thế nên khi mua cần tìm hiểu kỹ. Sau khi đã có thiết bị thì có thể thêm vào ứng dụng bằng trình quét tìm thiết bị tự động hoặc thêm bằng tay.
  • Với phiên bản dành cho thị trường Trung Quốc, trên thiết bị tương thích như điện thoại hay loa thông minh, người dùng có thể kích hoạt trợ lý ảo Tiểu Ái (Xiao Ai) để điều khiển nhà thông minh rảnh tay một cách dễ dàng.
  • Với các thiết bị nhà thông minh của Xiaomi đóng mác “Works with Google Assistant” hay “Works with Alexa”, người dùng có thể thêm thiết bị vào nền tảng nhà thông minh Google hay Alexa, sau đó sử dụng các trợ lý ảo kỹ thuật số này để điều khiển rảnh tay dễ dàng.

III. Các thiết bị hỗ trợ nền tảng nhà thông minh của Xiaomi

Đối với bất kỳ ai muốn xây dựng Xiaomi Smart Home, điều đầu tiên cần làm là tải xuống ứng dụng Xiaomi Mi Home. Ứng dụng Mi Home là trung tâm từ đó bạn có thể điều khiển tất cả các thiết bị của mình. Tất cả các thiết bị Xiaomi sẽ đồng bộ hóa với ứng dụng Mi Home.

Xiaomi Mi Smart Home Gateway 2

Smart Home Gateway là một thiết bị cho phép bạn điều khiển tất cả các cảm biến thông minh khác trong nhà. Nó cũng có thể được sử dụng như một radio, chuông báo động, chuông cửa và đèn ngủ.

Smart Home Gateway hoạt động bằng WiFi và cần phải được kết nối với một ổ cắm mọi lúc.

Xiaomi Smart Bluetooth Switch

Đây là một nút tròn nhỏ giúp bạn điều khiển phích cắmcông tắc và đèn. Vì vậy, bạn không muốn sử dụng ứng dụng và cần có một nút vật lý để điều khiển tất cả các thiết bị của mình, thì Smart Bluetooth Switch sẽ giúp ích cho bạn.

Cảm biến cửa và cửa sổ Xiaomi

Khi bạn cần tự động hóa các khía cạnh khác nhau của trải nghiệm trong ngôi nhà. Điều này liên quan đến việc gắn cảm biến cửa và cửa sổ. Các cảm biến này được lập trình để kích hoạt một hành động khi cửa hoặc cửa sổ được mở.

Một trong những hành động phổ biến nhất là sử dụng cảm biến cửa để tự động bật đèn Xiaomi trong phòng. Các cảm biến cửa sổ có thể được sử dụng để tự động tắt điều hòa nếu bạn mở cửa sổ,…

Xiaomi Wireless Keywall Switch

Nếu tất cả các thiết bị và đèn trong nhà của bạn đã trở nên thông minh hơn, thì việc sử dụng một công tắc vật lý giúp cho cuộc sống dễ dàng sẽ rất có ý nghĩa.

Công tắc này có thể gắn trên tường, điều khiển Xiaomi Smart Bulb và Yeelight. Thiết bị này cũng có thể đóng vai trò một công tắc chuông cửa hoạt động với tiện ích báo thức từ Xiaomi.

Xiaomi Smart Camera

Một trong những yêu cầu an toàn hàng đầu trong nhà là lắp đặt camera, chẳng hạn Xiaomi Smart Camera. Camera thông minh này quay video chất lượng cao 1080p và có góc nhìn 156 độ. Nó có một tính năng nhận diện người trong video khi bạn không ở nhà và gửi cho bạn một video 12 giây.

Đây không chỉ là một camera, bạn có thể dùng nó như một thiết bị liên lạc, cho phép bạn nói chuyện với bạn bè và gia đình của mình thông qua ứng dụng Mijia. Camera này có thể được gắn vào tường hoặc đặt trên bàn vì nó rất nhỏ gọn.

Xiaomi Yeelight Dimmer

Yeelight Dimmer là một công cụ tiện lợi giúp kiểm soát đèn Xiaomi ở nhà. Giống như khi giảm tốc độ quạt, bạn cũng có thể kiểm soát độ sáng của đèn Xiaomi. Nó có thể dễ dàng gắn trên tường hoặc có thể được kết nối với hệ thống dây điện.

Yeelight Dimmer có thể bật và tắt đèn, thay đổi màu sắc của ánh sáng, chuyển đổi theo thời gian trong ngày, đó là một tiện ích đơn giản để kiểm soát hiệu ứng ánh sáng của ngôi nhà.

Cảm biến cường độ ánh sáng Xiaomi

Đây là một cảm biến phát hiện người hoặc động vật, thông báo cho bạn về bất kỳ chuyển động nào hoặc sử dụng song song với các thiết bị Xiaomi thông minh khác.

Ví dụ, bạn có thể thiết lập cảm biến Xiaomi gần bàn cạnh giường ngủ của mình và kết nối nó với một Yeelight thông minh gần đó, đèn sẽ tự động được bật khi bạn đi qua bàn. Thiết bị này cũng có thể hữu ích trong việc theo dõi các chuyển động trong nhà.

Xiaomi Smart Light Strip

Đây là lựa chọn tốt nhất của bạn là Xiaomi Smart Light Strip, với chiều dài 3m. Thiết bị đi kèm bộ điều khiển với một nút duy nhất mà bạn có thể sử dụng để kiểm soát toàn bộ dải đèn.

Khi không sử dụng, dải đèn này có thể được cất gọn ở bất cứ đâu.

Xiaomi Temperature Sensor

Nếu bạn có trẻ nhỏ trong nhà hoặc sống ở một khu vực ẩm ướt, cần phải có cảm biến nhiệt độ. Trẻ mới biết đi thường bắt đầu khóc nếu nhiệt độ tăng và bạn sẽ biết nguyên nhân có phải do thời tiết hay không với sự trợ giúp của Xiaomi Temperature Sensor (Cảm biến nhiệt độ Xiaomi).

Nếu bạn có cây trồng trong nhà cần ở nhiệt độ nhất định, thì cảm biến nhiệt độ có thể giúp bạn biết chính xác nhiệt độ khi đó

Xiaomi Fire Alarms

Xiaomi Fire Alarms là thiết bị báo cháy, với thiết bị này, hãng này đã hợp tác với Honeywell. Nó có thể chạy trong 5 năm mà người dùng không phải sạc pin. Để đảm bảo thiết bị báo cháy hoạt động hoàn hảo, bạn có thể thiết lập thử nghiệm tự phát hiện mỗi tháng. Hàng tháng, chuông báo cháy sẽ tự phát hiện xem nó hoạt động tốt không và gửi tin nhắn cho bạn.

Thiết bị làm bằng vật liệu chống cháy, đề phòng trường hợp có hỏa hoạn. Nó có thể hoạt động độc lập hoặc kết hợp cùng các thiết bị khác với sự trợ giúp của Smart Gateway.

Xiaomi Smart Lamp

Xiaomi Smart Lamp là một loại đèn được chế tạo đẹp mắt, cho ánh sáng ấm áp, rất phù hợp khi làm việc ban đêm. Xiaomi Smart Lamp có hai đèn, một là ánh sáng trực tiếp và đèn kia là ánh sáng tự nhiên, giúp giảm căng thẳng cho mắt.

Đèn này có thể được kiểm soát thông qua ứng dụng Xiaomi Smart Home.

Xiaomi Smart Socket

Xiaomi Smart Socket là phích cắm Xiaomi thông minh, có thể sử dụng với các thiết bị khác. Một trong những tính năng hàng đầu là, bạn có thể điều khiển các chức năng của phích cắm và tắt thiết bị được kết nối với phích cắm ở từ xa.

Xiaomi Aqara

Xiaomi Aqara là gateway hub, đây là mảnh ghép trung tâm cho toàn bộ Xiaomi Smart Home. Không có Aqara, sẽ không có thiết bị tự động và cảm biến nào hoạt động. Vì vậy, hãy mua Home Gateway 2 hoặc Aqara trước khi bạn bắt đầu thiết lập ngôi nhà thông minh của mình.

IV. MiHome có hoạt động với Google Home không?

  • MiHome có thể hoạt động với Google Home, vì Google Home hoạt động với các thiết bị Android, cũng như iOS và không có vấn đề gì với Google Home hay Xiaomi.
  • Đã xảy ra việc tạm thời vô hiệu hóa các tính năng của Mi Home từ ứng dụng Google Home vì lo ngại vấn đề về bảo mật. Nhưng sau khi Xiaomi khắc phục sự cố, Google đã khôi phục mọi thứ. Vì vậy, điều này có nghĩa là Mi Home và Google Home (Nest) hoạt động liền mạch nhịp nhàng với nhau.

Nguồn tham khảo: https://www.dienmayxanh.com/kinh-nghiem-hay/tim-hieu-nen-tang-nha-thong-minh-xiaomi-mi-home-1337721

Trên đây là tổng hợp về các sản phẩm nhà thông minh của Xiaomi. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!!!

Contents (Nội dung)