Site icon Application System

Cài đặt nhận diện khuôn mặt trên đầu ghi hình NVR AI – Kbvision, Dahua

Hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn cách cài đặt chức nhận diện và so sánh khuôn mặt trên đầu ghi hình NVR của Kbvision và Dahua. Bài hướng dẫn này sử dụng chung cho sản phẩm NVR phân khúc CAi và DAi (Kbvision)

Lưu ý: Mỗi đầu ghi dòng CAi và DAi (Kbvision) sẽ hỗ trợ số lượng camera nhận diện và phân tích khuôn mặt khác nhau. Bạn cần kiểm tra kỹ thông số trước khi tư vấn cho khách hàng.

I. Chuẩn bị

II. Kết nối Camera vào đầu ghi NVR

Cài đặt kết nối camera IP vào đầu ghi hình NVR:

III. Tạo danh sách dữ liệu và thêm ảnh nhận diện

Lưu ý: Để thực hiện được thao tác tạo cơ sở dữ liệu và thêm ảnh gương mặt bạn cần lắp đặp ổ cứng vào đầu ghi hình và định dạng ổ cứng sang chế độ AI

1 . Tạo cơ sở dữ liệu:

Việc tạo các danh sách CSDL khuôn mặt khác nhau sẽ phục vụ cho nhiều mục đích sử dụng của người dùng (ví dụ: Danh sách khách VIP, danh sách tội phạm, danh sách đen, danh sách nhân viên…)

2 . Thêm khuôn mặt vào cơ sở dữ liệu:

Sau khi có danh sách cơ sở dữ liệu, bạn sẽ cần thêm vào đó các ảnh khuôn mặt dạng chân dung. Có nhiều cách để thêm khuôn mặt: từ máy tính, từ USB cắm trực tiếp đầu ghi hoặc từ những ảnh mà camera đã chụp được.

Sau khi chỉnh sửa thông tin đầy đủ cho các ảnh khuôn mặt và lưu lại thì danh sách khuôn mặt này đã sẵn sàng để sử dụng với chức năng nhận diện khuôn mặt.

Lưu ý: ảnh chụp chân dung càng chính diện và rõ nét thì tỉ lệ nhận diện chính xác sẽ càng cao. Ảnh chân dung không nên đeo khẩu trang, kính mát

IV. Thêm âm thanh vào đầu ghi để làm âm thanh cảnh báo tùy chọn

Bạn có thể thêm tối đa 20 file âm thanh tùy ý (định dạng MP3) vào để gán vào các danh sách khuôn mặt riêng biệt. Âm thanh này sẽ phát ra trên TV (qua cổng HDMI) hoặc trên cổng Audio out của đầu ghi.

V. Bật Face Detect trong Smart Plan

Tùy từng loại đầu ghi mà sẽ có phần Face Detection trong mục Smart Plan, nếu muốn camera thực hiện chức năng phát hiện và nhận diện khuôn mặt thì bạn sẽ cần phải bật tính năng này lên.

Lưu ý: Smart Plan chỉ hoạt động 1 (hoặc 2) tính năng cùng 1 lúc tùy đầu ghi.

VI. Bật Face Detect (Phát hiện khuôn mặt)

Việc bật chức năng phát hiện khuôn mặt (FD) sẽ giúp camera liên tục chụp các khuôn mặt mà camera phát hiện được lưu lại trên ổ cứng (với dung lượng rất thấp) và sẽ cho phép bạn tìm lại các khuôn mặt (hoặc tất cả khuôn mặt) khi cần.

VII. Bật chức năng Face Recognition (Nhận diện khuôn mặt)

Khi bật chức năng nhận diện khuôn mặt (FR) bạn sẽ cần chọn danh sách khuôn mặt từ cơ sở dữ liệu để thực hiện việc so sánh. Tùy camera và tùy mục đích mà chọn một hoặc nhiều danh sách khuôn mặt phù hợp. Mỗi danh sách khuôn mặt sẽ có một tùy chọn âm thanh cảnh báo riêng biệt (phát trên TV/Cổng audio out) khi phát hiện trùng khớp. Ví dụ cài tiếng còi hú cho danh sách đen hay tiếng báo khách cho danh sách khách VIP…

Hoặc nếu muốn nhận diện người lạ ko có trong danh sách, bạn sẽ bật chức năng nhận diện người lạ. Lúc đó camera sẽ nhận biết những người ko có trong danh sách khuôn mặt để từ đó đưa ra các cảnh báo hoặc âm thanh tùy chọn

1. Nhận diện và so sánh với khuôn mặt trong Database

Lưu ý: Có thể thêm nhiều danh sách cùng lúc trên 1 kênh, muốn sử dụng danh sách nào thì tíchchọn vào danh sách đó. Có thể hoạt động nhiều danh sách cùng lúc.

2. Nhận diện người lạ không có trong danh sách

Lưu ý: Chức năng nhận biết người lạ này có thể hoặt động song song cùng lúc với chức năng nhận diện người trong danh sách khuôn mặt

VIII. Kiểm tra kết quả

Bạn có thể test thử để kiểm tra lại các thiết lập của mình đã đúng chưa.

IX. Tìm kiếm lại khuôn mặt

Khi cần tìm lại một khuôn mặt (trong hoặc ngoài cơ sở dữ liệu), ta có thể thao tác như sau:

1. Tìm lại mọi khuôn mặt chụp được:
2. Tìm lại các khuôn mặt đã được so sánh:

Khi chọn tìm lại theo cách này, các khuôn mặt được so sánh đối chiếu với tỉ lệ chính xác cao sẽ hiện ra

3. Tìm lại theo một khuôn mặt mẫu

Bạn có thể thêm vào trường tìm kiếm một khuôn mặt mẫu để tìm lại các khuôn mặt đối chiếu có tỉ lệ giống cao. Ảnh khuôn mặt mẫu này có thể thể được lấy từ cơ sở dữ liệu hoặc thêm vào đầu ghi (thông qua Web hoặc USB).

X. Kết quả tìm kiếm

Khi tìm một khuôn mặt trùng khớp và có kết quả, chúng ta có thể:

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết. Chúc bạn cài đạt thành công!

Exit mobile version